ปรัชญาการศึกษา
วิดีโอปรัชญาสารัตถนิยม
เป็นชื่อของปรัชญาการศึกษาซึ่งกำหนดขึ้นโดย
วิลเลียม ซี
แบกเลย์
มีความเชื่อว่าการศึกษาเป็นเครื่องมือในการสืบทอดมรดกทางสังคม ซึ่งก็คือ วัฒนธรรมและอุดมการณ์
อันเป็นแก่นสาระของสังคมให้ดำรงอยู่ต่อไป และมีความชื่อว่าผู้เรียน ก็คือ
ดวงจิตเล็กๆ และจะประกอบไปด้วยระบบประสาทสัมผัส ครูคือต้นแบบที่ดี ที่มีความรู้
จึงจำเป็นต้องทำหน้าที่อบรมสั่งสอนนักเรียน โดยการแสดงการสาธิต
หรือเป็นนักสาธิตให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และเห็นอย่างจริงจัง
ในด้านการสอนมุ่งให้นักเรียนรับรู้และเข้าใจ ผู้สอนจะพยายามชี้แจงและให้เหตุต่างๆ
เพื่อให้ผู้เรียนคล้อยตามและยอมรับหลักการความคิดและค่านิยมที่นำมาให้
การเรียนจึงไม่เป็นทางการ สร้างสรรค์ความคิดใหม่ๆ
แต่เป็นการยอมรับสิ่งที่คนในสังคมเคยเชื่อ และเคยปฏิบัติมาก่อน
วิดีโอปรัชญานิรันตรนิยม
ปรัชญาในสาขายึดหลักการความเชื่อที่มีความเป็นจริงแท้
ยั่งยืน ไม่เปลี่ยนแปลง ปรัชญานี้มีความเชื่อว่า ครู คือ ดวงวิญญาณที่เป็นผู้นำ
เป็นนักวิชาการ ส่วนนักเรียน คือ ดวงวิญญาณที่มีเหตุผล
จุดเด่นของปรัชญานิรันตรนิยม ก็คือ ยึดหลักการศรัทธาเป็นหลัก ปลูกฝังให้ผู้เรียนได้มีพลังทางจิตและมีเหตุผลสามารถนำไปคิดคำนวณได้
ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายของเจ้าของปรัชญา
วิดีโอปรัชญาพิพัฒนาการนิยม
ปรัชญาพิพัฒนาการนิยมมีความเชื่อว่า
ชีวิตจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง มีความไม่แน่นอน
สิ่งที่นำมาปฏิบัติแล้วได้ผลนั้นถึงจะเป็นสิ่งที่เป็นจริง
หลักการที่สำคัญของปรัชญานี้คือ การศึกษา คือ
ชีวิตไม่ใช่เป็นการเตรียมตัวเพื่อชีวิต จุดมุ่งหมายของการศึกษา ก็คือ
มุ่งให้ผู้เรียนพัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ สติปัญญาและสังคม ให้ปรับตัวเข้ากับสังคมได้ดีและอยู่อย่างมีความสุข
มุ่งให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ใหม่ๆ
วิดีโอปรัชญาปฏิรูปนิยม
เป็นปรัชญาที่มุ่งการปฏิรูปสังคมขึ้นมาใหม่
มีความเชื่อว่า การศึกษา คือ
การจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้นำความรู้มาช่วยแก้ไขปัญหาสังคมและสร้างสรรค์สังคมใหม่
มีจุดมุ่งหมายให้การศึกษาเป็นเครื่องมือพัฒนาสังคม มุ่งให้ผู้เรียนทำงานกันเป็นทีม
เพื่อให้ฝึกการทำงานร่วมกัน ไม่นิยมท่องจำ
วิดีโอปรัชญาอัตถิภาวะนิยม
การศึกษาจะต้องให้อิสระแก่ผู้เรียนที่จะเลือกสิ่งต่างๆได้อย่างเสรี
มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียนมีความเข้าใจตนเอง
ว่ามีความต้องการอย่างไร แล้วพัฒนาตนเองไปตามความต้องการอย่างอิสระ
ซึ่งมีครูเป็นที่ปรึกษา นักเรียนเป็นผู้ลงมือปฏิบัติเอง
วิดีโอพุทธปรัชญา
มุ่งพัฒนาความรู้ ความจำ นิสัย
และอื่นๆในทางเหมาะสม
มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานและการสอดแทรกหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา
ในการเรียนการสอน ผู้สอนเป็นผู้ให้วิทยาการและมีการใช้หลักไตรสิกขา ผู้เรียนเป็นผู้ที่มีความเคารพและศรัทธาต่อครู
รู้จักใช้เหตุผลและคุณธรรมในการตัดสินใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น