วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ปรัชญาการศึกษา

ปรัชญาการศึกษา
วิดีโอปรัชญาสารัตถนิยม
เป็นชื่อของปรัชญาการศึกษาซึ่งกำหนดขึ้นโดย วิลเลียม ซี แบกเลย์ มีความเชื่อว่าการศึกษาเป็นเครื่องมือในการสืบทอดมรดกทางสังคม ซึ่งก็คือ วัฒนธรรมและอุดมการณ์ อันเป็นแก่นสาระของสังคมให้ดำรงอยู่ต่อไป และมีความชื่อว่าผู้เรียน ก็คือ ดวงจิตเล็กๆ และจะประกอบไปด้วยระบบประสาทสัมผัส ครูคือต้นแบบที่ดี ที่มีความรู้ จึงจำเป็นต้องทำหน้าที่อบรมสั่งสอนนักเรียน โดยการแสดงการสาธิต หรือเป็นนักสาธิตให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และเห็นอย่างจริงจัง ในด้านการสอนมุ่งให้นักเรียนรับรู้และเข้าใจ ผู้สอนจะพยายามชี้แจงและให้เหตุต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนคล้อยตามและยอมรับหลักการความคิดและค่านิยมที่นำมาให้ การเรียนจึงไม่เป็นทางการ สร้างสรรค์ความคิดใหม่ๆ แต่เป็นการยอมรับสิ่งที่คนในสังคมเคยเชื่อ และเคยปฏิบัติมาก่อน

วิดีโอปรัชญานิรันตรนิยม
ปรัชญาในสาขายึดหลักการความเชื่อที่มีความเป็นจริงแท้ ยั่งยืน ไม่เปลี่ยนแปลง ปรัชญานี้มีความเชื่อว่า ครู คือ ดวงวิญญาณที่เป็นผู้นำ เป็นนักวิชาการ ส่วนนักเรียน คือ ดวงวิญญาณที่มีเหตุผล จุดเด่นของปรัชญานิรันตรนิยม ก็คือ ยึดหลักการศรัทธาเป็นหลัก ปลูกฝังให้ผู้เรียนได้มีพลังทางจิตและมีเหตุผลสามารถนำไปคิดคำนวณได้ ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายของเจ้าของปรัชญา

วิดีโอปรัชญาพิพัฒนาการนิยม
ปรัชญาพิพัฒนาการนิยมมีความเชื่อว่า ชีวิตจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง มีความไม่แน่นอน สิ่งที่นำมาปฏิบัติแล้วได้ผลนั้นถึงจะเป็นสิ่งที่เป็นจริง หลักการที่สำคัญของปรัชญานี้คือ การศึกษา คือ ชีวิตไม่ใช่เป็นการเตรียมตัวเพื่อชีวิต จุดมุ่งหมายของการศึกษา ก็คือ มุ่งให้ผู้เรียนพัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ สติปัญญาและสังคม ให้ปรับตัวเข้ากับสังคมได้ดีและอยู่อย่างมีความสุข มุ่งให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ใหม่ๆ

วิดีโอปรัชญาปฏิรูปนิยม
เป็นปรัชญาที่มุ่งการปฏิรูปสังคมขึ้นมาใหม่ มีความเชื่อว่า การศึกษา คือ การจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้นำความรู้มาช่วยแก้ไขปัญหาสังคมและสร้างสรรค์สังคมใหม่ มีจุดมุ่งหมายให้การศึกษาเป็นเครื่องมือพัฒนาสังคม มุ่งให้ผู้เรียนทำงานกันเป็นทีม เพื่อให้ฝึกการทำงานร่วมกัน ไม่นิยมท่องจำ

วิดีโอปรัชญาอัตถิภาวะนิยม
การศึกษาจะต้องให้อิสระแก่ผู้เรียนที่จะเลือกสิ่งต่างๆได้อย่างเสรี มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียนมีความเข้าใจตนเอง ว่ามีความต้องการอย่างไร แล้วพัฒนาตนเองไปตามความต้องการอย่างอิสระ ซึ่งมีครูเป็นที่ปรึกษา นักเรียนเป็นผู้ลงมือปฏิบัติเอง

วิดีโอพุทธปรัชญา
มุ่งพัฒนาความรู้ ความจำ นิสัย และอื่นๆในทางเหมาะสม มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานและการสอดแทรกหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา ในการเรียนการสอน ผู้สอนเป็นผู้ให้วิทยาการและมีการใช้หลักไตรสิกขา ผู้เรียนเป็นผู้ที่มีความเคารพและศรัทธาต่อครู รู้จักใช้เหตุผลและคุณธรรมในการตัดสินใจ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น