บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษา
1.จงประมวลความหมายของคำว่า "การศึกษา" 5 นิยาม
ตอบ ความหมายของการศึกษาตามรากศัพท์เดิม การศึกษา หมายถึง การได้รับการเลี้ยงดูให้เจริญเติบโตและผู้เรียได้มีการพัฒนาตนเองอย่าเต็มที่ตามความถนัดและความสนใจของผู้เรียน
ความหมายของการศึกษาตามทัศนะนักปรัชญา การศึกษา หมายถึง ความสามารถที่จะทำให้ผู้เรียนรู้สึกเป็นสุขและเป็นทุกข์ได้ในโอกาสที่เหมาะสม และหมายถึง ความเจริญงอกงามและการจัดการประสบการณ์ใหม่
ความหมายของการศึกษาตามทัศนะนักศึกษาโลกตะวันตก การศึกษา หมายถึง เรื่องของชีวิต ประสบการณ์ และกระบวนการทางสังคมที่ทำให้มนุษย์มีพฤติกรรมที่ดีงามนำไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ในทุกๆด้าน
ความหมายของการศึกษาตามทัศะนักการศึกษาไทย การศึกษา หมายถึง การศึกษาเป็นกระบวนการ เป็นการจัดประสบการณ์ ปลูกฝังค่านิยม ทัศนคติ จัดกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้และพัฒนาไปสู่เป้าหมายอย่างมีคุณค่า
ความหมายของการศึกษาตามเอกสารที่เกียวข้อง การศึกษา หมายถึง กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคมโดยการถ่ายทอดความรู้ การฝึก การอบรม การสืบสานทางวัฒธรรมและเป็นกระบวนการที่ทำให้มนุษย์สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนได้
2.คำว่า การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะ การศึกษาเป็นกระบวนที่มีการจัดประสบการณ์ การปลูกฝังค่านิยม รวมไปถึงเป็นกระบวนการทางสังคมที่ทำให้มนุษย์มีพฤติกรรมที่ดีงามและสมบูรณ์ในทุกๆด้าน จึงกล่าวได้ว่า การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้
3.ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู จงให้นิยามการศึกษาตามความคิดเห็นของท่าน
ตอบ ในความคิดของดิฉัน การศึกษา คือ กระบวนการต่างๆที่บุคคลสามารถนำมาพัฒนาตนเองในด้านต่างๆให้มีพฤติกรรมที่ดีขึ้นในทุกๆด้าน
4.ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกัน เพราะ ความมุ่งหมายทั่วไปเป็นการกล่าวอย่างกว้างๆและครอบคลุมทั้งหมด แต่ความมุ่งหมายเฉพาะเป็นการกล่าวเฉพาะเรื่อง ไม่ได้ครอบคลุมทั้งหมด
5.ความมุ่งหมายคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษาแต่ละระดับ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร และความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอน มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ความมุ่งหมายแต่ละระดับจะต้องมีความสัมพันธ์และเชื่อมโยงกันทุกระดับ และจะนำไปสู่ผู้เรียนกับผู้สอนว่า ได้บรรลุผลตามที่ต้องการหรือไม่อย่างไร
6.องค์ประกอบที่ใช่กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ 1.ปรัชญาการศึกษา เป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมายและกำหนดทิศทางให้การศึกษาดำเนินการไปในแนวทางของปรัชญานี้
2.จิตวิทยาการศึกษา การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษานำไปสู่พัฒนาการของผู้เรียน วิธีวัดคุณค่า เพื่อกำหนดความมุ่งหมายให้สอดคล้องกับความต้องการดังกล่าว
3.การจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม ความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมและการดำเนินชีวิตของตนเองให้เข้ากับสภาพสังคมปัจจุบัน
4.บริบทของชุมชน รวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนในชุมชน แหล่งวิทยากรในชุมชน ซึ่งการดำเนินการศึกษาต้องอาศัยคนในชุมชน แหล่งเรียนรู้และทรัพยากรในท้องถิ่นมาใช้ประโยชน์
5.ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กัน เป็นวิธีที่ทำให้ทราบว่า การจัดการศึกษาของประเทศต่างๆมีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศของเราหรือไม่อย่างไร
6.เทคโนโลยี เป็นผลทำให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปอย่างรวดเร็ว เปิดโลกการติดต่อสื่อสารได้ทุกมุมของโลก
7.ทำไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่างๆจึงต้องกำหนดความมุ่งหมายการศึกษา ที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ ได้ เพราะ ความมุ่งหมายของการศึกษาไทยในสมัยต่างๆตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มุ่งที่จะพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ในทุกๆด้าน
8.ในฐานะท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู ท่านคิดว่าการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ การศึกษามีความสำคัญต่อประเทศ คือ การศึกษาเป็นกระบวนการเรียนรู้ของมนุษยชาติที่ต้องมีการนำมาปรับใช้ในการพัฒาคน ชุมชน สังคมและประเทศชาติ
9.แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทำลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์ แล้วมีการประพฤติกระทำอย่างมนุษย์ที่มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์ และสิ่งที่ดีที่สุดตามศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี อย่ากินส่วนเกิน อย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า "บรมธรรม" และการศึกษาเพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะ การศึกษาเป็นสิ่งที่ขัดเกลาจิตใจและการกระทำของมนุษย์ให้มีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ทำให้มนุษย์มีจิตใจและการกระทำที่สูงขึ้น สามารถนำไปปรับใช้ในการใช้ชีวิตประจำวันได้
10.แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด 1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
ตอบ แนวคิดของ สาโรช บัวศรี ( 2549,3-9 ) กล่าวว่า การศึกษาไทย คือ ความงอกงามหรือการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่ผู้เรียน ซึ่งดิฉันเห็นด้วยกับแนวคิดของสาโรช บัวศรี เพราะผู้เรียนจะได้มีความงอกงามตามจุดประสงค์ที่ได้วางไว้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น